Dòng họ Khoàng chung tay giữ bình yên bản làng

08:51 - Thứ Hai, 05/12/2022 Lượt xem: 3981 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, dòng họ Khoàng tại xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) luôn mẫu mực động viên con cháu chăm lo phát triển kinh tế và tích cực cùng với chính quyền địa phương tham gia giải quyết các vấn đề nảy sinh về an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên bản làng. Dòng họ Khoàng được đánh giá là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại địa phương.

Thành viên dòng họ Khoàng phối hợp với Ban Công an xã Mường Toong thường xuyên tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật tới người dân trên địa bàn.

Xã Mường Toong là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT, đặc biệt là tệ nạn ma túy gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Từ thực tế này, tháng 8/2020, xã đã thành lập mô hình “Dòng họ Khoàng bình yên” gồm 48 hộ với trên 100 thành viên tham gia. Mỗi gia đình cùng cam kết quan tâm, chăm lo việc học của con cái, không để các cháu phải bỏ học giữa chừng; không để tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết xảy ra; nhất là cùng nhau đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Dòng họ Khoàng đã bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thi đua trong học tập, lao động sản xuất; anh em, con cháu trong nội bộ dòng họ bảo ban, động viên nhau, cùng cam kết xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tình cảm anh em huyết thống của dòng họ. Sau gần 2 năm tổ chức hoạt động, Ban Tự quản dòng họ Khoàng đã phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể ở xã, nhất là lực lượng công an, triển khai tuyên truyền nội dung liên quan đến ANTT và xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư tới các thành viên trong dòng họ thông qua các buổi họp, các dịp lễ, tết. Qua đó, các thành viên trong dòng họ nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày thêm gắn bó. Ông Giàng A Tằng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Toong cho biết: “Các thành viên trong dòng họ luôn tích cực cùng với chính quyền địa phương làm tốt việc tuyên truyền gia đình, dòng họ, thôn, bản chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng nếp sống văn hóa, phát huy truyền thống tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau. Trong gia đình, dòng họ đã có sự chuyển biến luôn kèm cặp nhắc nhở con cháu mình không tham gia các tệ nạn xã hội, ma túy, cờ bạc. Ngoài ra, các thành viên trong dòng họ Khoàng còn phối hợp với chính quyền địa phương bám sát, kèm cặp giúp đỡ số người mắc các tệ nạn xã hội, nghiện các chất ma túy đang trong diện quản lý tại địa phương. Vì vậy, tình trạng trộm cắp, nghiện ma túy, tranh chấp, mâu thuẫn trong thôn, bản giảm đáng kể, bà con yên tâm làm ăn phát triển kinh tế. Hiện, có 2 người tù tha về và 4 đối tượng quản lý được thành viên trong dòng họ kèm cặp, giúp đỡ đã có sự tiến bộ rõ nét, góp phần ổn định ANTT địa bàn”.

Không chỉ làm tốt công tác giữ gìn ANTT, các thành viên dòng họ Khoàng còn đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đời sống kinh tế trong từng gia đình đều khởi sắc. Điển hình như gia đình các ông: Khoàng Văn Cớm, Khoàng Văn Ơn, Khoàng Văn Đường... Với trách nhiệm cá nhân là người đứng đầu dòng họ, ông Khoàng Văn Cớm luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi việc để con cháu học tập, noi gương. Ông Khoàng Văn Cớm, bản Mường Toong 3, xã Mường Toong chia sẻ: Đối với những trường hợp có biểu hiện vi phạm pháp luật, tôi cùng các thành viên trong họ chủ động tuyên truyền, giáo dục, ngăn chặn kịp thời không để sự việc đáng tiếc xảy ra. Với những trường hợp cố tình vi phạm, dòng họ phối hợp với lực lượng công an, chính quyền xã kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Hiện tình hình ANTT trên địa bàn xã Mường Toong ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đặc biệt là tệ nạn ma túy được hạn chế, không để gia tăng. Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu đặt ra, dòng họ Khoàng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, vận động con cháu tu dưỡng, rèn luyện, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, đoàn kết, gắn bó, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Hoài Thứ (Huyện Mường Nhé)
Bình luận

Tin khác

Back To Top